เมื่อได้ยินคำว่าการเรียนรู้ด้วยการถามคำถาม นักการศึกษาจำนวนมากมักจะจินตนาการว่าแนวคิดเกี่ยวข้องกับการถามนักเรียนว่าต้องการเรียนรู้อะไร แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ด้วยการถามคำถาม แต่ก็มีอะไรที่มากกว่านั้นมาก
การเรียนรู้จากการสอบถามคืออะไร?
การเรียนรู้ด้วยการถามคำถามขับเคลื่อนด้วยความอยากรู้อยากเห็น วัตถุประสงค์หลักของการเรียนรู้ประเภทนี้คือเพื่อกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของนักเรียนและกระตุ้นให้พวกเขามีส่วนร่วมในระดับลึก ด้วยการเรียนรู้แบบถามคำถาม นักเรียนจะมีความสนใจและมีส่วนร่วมในสิ่งที่พวกเขาเรียนรู้มากกว่าวิธีการศึกษาแบบดั้งเดิม
แม้ว่าจะเป็นรูปแบบการเรียนรู้และการสอนที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง แต่การเรียนรู้ด้วยการถามคำถามอาจดีกว่าสำหรับครูจริงๆ ประโยชน์การเรียนรู้แบบถามคำถามหลักประการหนึ่งคือ การถ่ายโอนอำนาจในการเรียนรู้ไปยังนักเรียนซึ่งเป็นแรงจูงใจให้พวกเขาพยายามเรียนรู้ นักเรียนเรียนรู้ที่จะค้นหาคำตอบแทนที่จะนิ่งเฉยโดยไม่มีคำตอบ สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่แข็งแกร่งและเหนียวแน่น
ด้วยแนวทางการเรียนรู้นี้ ครูไม่เพียงแค่ถามนักเรียนถึงสิ่งที่พวกเขาอยากรู้เท่านั้น แต่ยังแนะนำสิ่งต่างๆ กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น และจากนั้นให้อิสระแก่พวกเขาในการเริ่มเรียนรู้ เป็นวิธีการสร้างนักเรียนที่มีส่วนร่วมซึ่งพัฒนาความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่จุดประกายความอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติของพวกเขา
ขั้นตอนในการเรียนรู้ด้วยการถามคำถาม
การเรียนรู้โดยใช้การถามคำถามมักเป็นไปตามกระบวนการเรียนรู้สั้นๆ ที่จะขับเคลื่อนผู้เรียนจากการตั้งคำถามไปสู่การไตร่ตรอง
มันเกี่ยวข้องกับการสำรวจของนักเรียนในหัวข้อที่จุดประกายบางสิ่งในตัวผู้เรียน นักเรียนมีประสบการณ์การเดินทางแห่งการเรียนรู้ที่เริ่มต้นด้วยความอยากรู้อยากเห็นและจบลงด้วยความเข้าใจ และบ่อยครั้งที่การตั้งคำถามและการสำรวจเพิ่มเติม
ขั้นตอนทั่วไปในการเดินทางของการเรียนรู้ด้วยการถามคำถามคือ:
1. จุดประกายความอยากรู้อยากเห็นและนักเรียนเริ่มถามคำถาม
เมื่อความอยากรู้อยากเห็นของผู้เรียนถูกจุดประกายขึ้นในตอนแรก ครูจะต้องการดำเนินการตามความสนใจและความสงสัยนั้น นี่คือเวลาที่จะส่งเสริมให้นักเรียนเจาะลึกเพื่อค้นหาคำตอบผ่านการเสนอขายที่เป็นระเบียบ
ให้นักเรียนจัดโครงสร้างความคิดและคำถามเพื่อให้สามารถมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยความตั้งใจและทิศทาง
2. สร้างเป้าหมายการเรียนรู้
เมื่อผู้เรียนสนใจหัวข้อและถามคำถามแล้ว ครูและผู้เรียนควรเริ่มตั้งเป้าหมายร่วมกัน
พิจารณาว่าข้อมูลใดที่พวกเขากำลังพยายามเรียนรู้และคำถามใดที่ต้องตอบก่อนที่พวกเขาจะรู้สึกพอใจกับการเรียนรู้ การวิจัยและการสืบสวนทั้งหมดจะมุ่งเน้นไปที่การบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้เหล่านี้
ทั้งผู้เรียนและครูควรจำไว้ว่าการเรียนรู้นั้นลื่นไหล ดังนั้นเป้าหมายจึงอาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเริ่มการวิจัย การเปิดรับการเปลี่ยนแปลงในขณะที่การตรวจสอบเกิดขึ้นเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการสืบค้น
3. ส่งเสริมการวิจัยในช่วงเวลาเรียน
การเรียนรู้ด้วยการถามคำถามนำไปสู่การค้นคว้าและค้นพบส่วนตัว อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่านักเรียนได้ทำการวิจัยและการเรียนรู้ในช่วงเวลาเรียนด้วย
การค้นคว้าระหว่างชั้นเรียนช่วยให้ครูสามารถให้คำแนะนำ จำลองทักษะการค้นคว้า และให้ความช่วยเหลือในขณะที่นักเรียนมีส่วนร่วมกับหัวข้อนั้น
4. เวลาในการนำเสนอ
เมื่อบรรลุเป้าหมายและตอบคำถามแล้ว นักเรียนควรเตรียมนำเสนอข้อค้นพบต่อชั้นเรียน พวกเขาควรจะสามารถสื่อสารสิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้และสอนผู้อื่นในกระบวนการนี้
การนำเสนออาจรวมถึงองค์ประกอบ STEAM เช่น เครื่องมือการนำเสนอเทคโนโลยี ห้องปฏิบัติการ และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่ช่วยแสดงสิ่งที่ค้นพบ
5. การสะท้อนกลับ
หลังจากที่บรรลุเป้าหมายและนักเรียนสามารถสื่อสารสิ่งที่ค้นพบได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว พวกเขาจะใช้เวลาสักพักเพื่อไตร่ตรองกระบวนการทั้งหมด ซึ่งควรรวมถึงการหารือถึงวิธีการสืบสวนแบบใดที่มีประสิทธิผลและวิธีใดที่ไม่ได้ผล
ขณะที่พวกเขาพิจารณาแง่มุมต่างๆ ของการสืบสวน พวกเขาเตรียมพร้อมสำหรับความสำเร็จในการเรียนรู้แบบสืบเสาะในอนาคต ยิ่งพวกเขาเข้าใจว่าอะไรใช้ได้ผลสำหรับพวกเขา การวิจัยและการเรียนรู้ก็จะยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น
การเรียนรู้ STEAM จากการสอบถาม
กระบวนการเรียนรู้แบบถามคำถามไปพร้อมๆ กับแนวคิด STEAM ในห้องเรียน นักเรียนได้รับการสนับสนุนให้สนใจและทดลองในฐานะผู้เรียนตลอดชีวิตผ่านการศึกษา STEAM เนื่องจากการเรียนรู้แบบถามคำถามส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จึงผสานเข้ากับ STEAM ได้อย่างเป็นธรรมชาติ
การศึกษา STEAM ที่เน้นการสืบค้นเน้นการใช้งานจริงและแนวทางการแก้ปัญหาแบบดั้งเดิม ใช้วิธีการสอนและการเรียนรู้แบบสืบสวน โดยให้นักเรียนมีโอกาสมองสถานการณ์ มองหาคำตอบที่เป็นไปได้ สังเกต ตั้งคำถาม ลองใช้แนวคิด ตลอดจนใช้จินตนาการและสัญชาตญาณ
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ STEAM แบบถามคำถาม ครูควรเริ่มต้นด้วยวิชาที่พวกเขารู้ว่านักเรียนจะสงสัย พวกเขาควรพิจารณาหัวข้อ STEAM ที่จะจุดประกายความสนใจและคำถาม
วิธีที่ดีในการทำเช่นนี้คือการนำเสนอปัญหาเกี่ยวกับหัวข้อ STEAM ที่นักเรียนจะต้องการแก้ปัญหา
ด้วยหัวข้อที่เลือก ครูและนักเรียนสามารถดำดิ่งสู่กระบวนการเรียนรู้แบบถามคำถามร่วมกันได้ เมื่อนักเรียนเริ่มถามคำถาม สร้างเป้าหมาย ค้นคว้าข้อมูล และได้คำตอบ ครูจะพร้อมให้คำแนะนำ ให้กำลังใจ และสนับสนุนพวกเขา
ใช้ SAM Labs เพื่อการเรียนรู้ด้วยการถามคำถาม
SAM Labs เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีเยี่ยมสำหรับการเรียนรู้ STEAM แบบสืบค้นข้อมูล ด้วยเครื่องมือและทรัพยากรที่พร้อมใช้งาน ครูสามารถให้ SAM Labs เข้าถึงนักเรียนได้ในระหว่างกระบวนการสืบสวนและการวิจัย
นอกเหนือจากการเรียนรู้แบบ STEAM แล้ว การเรียนรู้แบบถามคำถามยังเป็นการศึกษาแห่งอนาคตอีกด้วย แนวคิดทั้งสองนี้สร้างเส้นทางการเรียนรู้ที่มีความคิดก้าวหน้าและสอดคล้องกันซึ่งควรใช้ในทุกโรงเรียน