การขาดความหลากหลายใน STEM เป็นปัญหาที่มักถูกพูดถึงกันในแวดวงวิชาการส่วนใหญ่ ปัญหานี้ไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบต่อบุคคลในวัยเรียนเท่านั้น แม้แต่ในตลาดงานในปัจจุบัน บุคลากรในสาขา STEM ก็ยังเป็นคนผิวขาวและเป็นผู้ชายเป็นส่วนใหญ่
ในฐานะครูและผู้บริหาร เรามีความสามารถในการส่งเสริมความหลากหลายในสาขา STEM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์) แม้ว่าการจัดการกับอคติแบบเดิมๆ ที่มีอยู่ในการศึกษา STEM ในปัจจุบันจะเป็นงานที่ยาก แต่ก็คุ้มค่ากับความพยายามอย่างแน่นอน
เมื่อเราเพิ่มความหลากหลายใน STEM เรากำลังสร้างบรรยากาศที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับคนรุ่นอนาคต และทำลายอุปสรรคสำหรับนักเรียนที่ด้อยโอกาสในปัจจุบัน แต่คุณสามารถเริ่มต้นได้ที่ไหน?
เหตุใดจึงขาดความหลากหลายใน STEM?
หากเราต้องการเพิ่มความหลากหลายใน STEM อันดับแรกสิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าการขาดความหลากหลายนี้มาจากไหน เมื่อเราทราบถึงปัจจัยที่มีส่วนร่วมเหล่านี้แล้ว เราก็จะสามารถรื้อระบบที่กำลังดำเนินอยู่ได้ดีขึ้น
ไม่มีแบบอย่าง
STEM เป็นสาขาที่คนผิวขาวและผู้ชายครอบงำมาโดยตลอด ซึ่งหมายความว่ามีต้นแบบน้อยลงใน STEM สำหรับกลุ่มที่ด้อยโอกาสและนักเรียนชนกลุ่มน้อยที่เกี่ยวข้อง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่อายุยังน้อย การมีแบบอย่างที่คุณเห็นว่าตัวเองเป็นส่วนสำคัญในการให้กำลังใจและแรงบันดาลใจในด้านวิชาการ การขาดความหลากหลายในแบบอย่างของ STEM มักจะทำให้นักเรียนที่อาจได้รับแรงบันดาลใจท้อใจ
การแยกตัว
จนถึงทุกวันนี้ อาชีพ STEM ยังขาดความหลากหลายอย่างมาก ไม่มีใครอยากเข้าสู่เส้นทางการทำงานหรืออาชีพที่พวกเขาจะรู้สึกโดดเดี่ยวและโดดเดี่ยวโดยไม่มีใครเกี่ยวข้องด้วย
การขาดภูมิหลังที่หลากหลายในอาชีพ STEM สามารถกีดกันนักเรียนจากการไล่ตามความหลงใหลใน STEM
แบบแผน
การเหมารวมและการตั้งสมมติฐานเริ่มต้นตั้งแต่อายุยังน้อย และบ่อยครั้งที่นักเรียนที่ด้อยโอกาสมักได้รับการต้อนรับจากแรงกดดันที่ทำให้พวกเขาอยู่ห่างจาก STEM ความกดดันเหล่านี้อาจมาจากสมาชิกในครอบครัว เพื่อน หรือแม้แต่ครู
เป็นการยากที่จะเลือกเส้นทางที่ไม่มีใครคิดว่าเหมาะกับคุณ และภาพเหมารวมเหล่านี้มักทำให้นักเรียนสงสัยในตัวเอง ข้อสันนิษฐานที่แพร่หลายเกี่ยวกับวิชาใดที่เหมาะสมซึ่งนักเรียนมักจะคัดท้ายชนกลุ่มน้อยออกจาก STEM และยังคงขยายช่องว่าง STEM ต่อไป
จะช่วยเพิ่มความหลากหลายในต้นกำเนิดได้อย่างไร
ความหลากหลายเป็นสิ่งจำเป็นใน STEM และในฐานะครูและนักการศึกษา เรามีอำนาจที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้นได้ เห็นได้ชัดเจนว่าปัจจัยหลายประการที่ขัดขวางนักเรียนกลุ่มต่างๆ ให้ห่างจาก STEM ตั้งแต่แรกเริ่มตั้งแต่อายุยังน้อย สิ่งนี้ดำเนินต่อไปจนถึงระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย สู่วิทยาลัยและแรงงาน
เมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้ จะมีอะไรดีไปกว่าการเริ่มเพิ่มความหลากหลายใน STEM มากกว่าในห้องเรียน
เรามาเจาะลึกขั้นตอนที่ครูสามารถทำได้เพื่อส่งเสริมความหลากหลายใน STEM ซึ่งกำหนดอนาคตของงาน STEM และการศึกษา STEM
ทำลายแบบแผน
ครูสามารถแนะนำนักเรียนให้ประสบความสำเร็จใน STEM ได้โดยการตระหนักถึงทัศนคติแบบเหมารวมที่แพร่หลายและต่อต้านพวกเขาอย่างแข็งขัน
เมื่อนักเรียนที่ด้อยโอกาสรู้สึกปลอดภัย มองเห็น และได้ยิน พวกเขาก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น ความมั่นใจช่วยให้นักเรียนมีความโดดเด่นในด้านวิชาการมากขึ้น เชื่อมั่นในตัวเองและรับความเสี่ยง
พยายามทำให้ห้องเรียนของคุณเป็นพื้นที่ที่ไม่แบ่งแยกและเป็นมิตรกับความหลากหลายและช่วยให้นักเรียนของคุณรู้สึกถึงการเป็นส่วนหนึ่งของ
ทำให้ STEM มีความสำคัญ
ให้ความสำคัญกับ STEM อย่างจริงจัง และในไม่ช้า นักเรียนของคุณก็จะทำเช่นนั้นเช่นกัน
หลายปีที่ผ่านมา STEM ถือเป็น “สาขาของมนุษย์” หรือเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ทุกคนจะเชี่ยวชาญได้ สิ่งนี้อาจเป็นเรื่องที่น่าหวาดกลัวอย่างยิ่งต่อกลุ่มนักเรียนชายขอบอย่างเป็นระบบซึ่งประสบกับความพ่ายแพ้และการต่อสู้ในด้านอื่น ๆ ของชีวิตอยู่แล้ว
ด้วยการทำตามหลักสูตร STEM ที่เชื่อถือได้ เช่นเดียวกับที่เรามีที่SAM Labsคุณกำลังทำให้นักเรียนทุกคน สามารถเข้าถึง STEM ได้ โปรแกรมหลังเลิกเรียนและค่ายฤดูร้อน STEMยังเป็นวิธีที่สนุกในการทำให้การศึกษา STEM มีความสำคัญสูงสุดในโรงเรียนของคุณตลอดทั้งปี
จัดให้มีแบบจำลองบทบาท
แนะนำนักเรียนของคุณให้รู้จักกับกลุ่มตัวอย่างที่หลากหลายใน STEM ตั้งแต่นักวิทยาศาสตร์สตรีไปจนถึงนักคณิตศาสตร์ BIPOC เราทุกคนเคยได้ยินชื่อ Albert Einstein หรือ Isaac Newton แล้ว Rosalind Franklin หรือ Katherine Johnson ล่ะ?
การอภิปรายแบบอย่างของ STEM จากภูมิหลังที่หลากหลายในห้องเรียนจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนที่ด้อยโอกาสและมีภูมิหลังที่คล้ายคลึงกัน แม้ว่าการพูดคุยเกี่ยวกับผู้บุกเบิก STEM จะเป็นเรื่องที่ดี แต่คุณยังสามารถเชิญผู้เชี่ยวชาญด้าน STEM ในชุมชนของคุณ เข้ามาในห้องเรียนเพื่อเชื่อมโยงนักเรียนเข้ากับ อาชีพ STEMในชีวิตจริงและแบบอย่าง
การเรียนรู้เกี่ยวกับผู้บุกเบิก STEM ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของการศึกษา STEM ที่รอบรู้ การสร้างอนาคตที่หลากหลายมากขึ้นคือการสร้างอนาคตที่สมบูรณ์และสวยงามยิ่งขึ้นด้วย
เริ่มการศึกษา STEM ตั้งแต่เนิ่นๆ
จำไว้ว่ามันไม่เร็วเกินไปที่จะเริ่มสอนแนวคิด STEM พบปะนักเรียนของคุณไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม
สาขา STEM มีอะไรมากกว่าสมการทางคณิตศาสตร์และคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ นักศึกษาหนุ่มผู้อยากรู้ว่าสิ่งต่าง ๆ ทำงานอย่างไรอาจเป็นผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ในการสร้างสรรค์ ในทำนองเดียวกัน ผู้คลั่งไคล้ภาพยนตร์ไซไฟอาจได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาโลกไซไฟของตนเองโดยใช้แนวคิดทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่แท้จริง
STEM คือการคิดนอกกรอบและนำหัวข้อที่ซับซ้อนกลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง เมื่อคุณสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ตามความสนใจของนักเรียน คุณกำลังทำให้การเรียนรู้ STEM เป็นไปได้
แนะนำวิทยาการคอมพิวเตอร์และแนวคิด STEM อื่นๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย ในลักษณะที่เหมาะสมกับนักเรียนของคุณ คุณจะประหลาดใจว่านักเรียนของคุณไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อพวกเขามีความหลงใหลในสิ่งที่พวกเขากำลังเรียนรู้
ครูสามารถสร้างความแตกต่างได้
เราในฐานะครูและนักการศึกษาสามารถช่วยเพิ่มความหลากหลายในสาขา STEM ได้หลายวิธี บทสนทนามากมายเหล่านี้เริ่มต้นในห้องเรียนของเราเอง ท้ายที่สุดแล้ว เรามักจะเป็นผู้แนะนำแนวคิด STEM ให้กับนักเรียนเป็นครั้งแรก
SAM Labs ทราบดีว่าความประทับใจแรกพบมีความสำคัญเพียงใด และนั่นคือเหตุผลที่เราให้ความสำคัญกับการศึกษา STEM อย่างจริงจังด้วย หลักสูตร แหล่งข้อมูล และแผนการสอนที่ใช้งานง่ายของเรา
สำรวจเว็บไซต์ของเราวันนี้เพื่อดูโซลูชันที่จะช่วยคุณ นักเรียน และความพยายามของคุณในการเพิ่มความหลากหลายในห้องเรียน STEM